Cách làm bánh bột lọc gói lá chuối là một loại bánh đặc trưng của người Huế. Đó là món ngon được nhiều người thích. Giờ đây bạn sẽ có được công thức làm bánh ngon như bánh do người Huế làm. Hãy cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu làm bánh bột lọc:

– Lá chuối gói bánh
– Phần bột bánh:
+ 200g bột năng
+ 350ml nước
+ 1 muỗng canh dầu ăn
+ 1 muỗng cà phê muối
– Phần nhân: (lượng gợi ý, tùy vào sở thích ăn nhiều hay ít nhân của bạn)
+ 150g Tôm sông nhỏ / tép
+ 100g thịt ba chỉ
+ Tiêu, nước mắm, hành tím.
– Phần tôm chấy và nước chấm, mỡ hành ăn kèm: (có thể làm nhiều để ăn dần trong 1 tuần vì có thể bảo quản trong tủ lạnh)
+ Tôm tươi hoặc tôm khô loại lớn
+ Nước mắm, đường, bột ngọt
+ Chanh, ớt
+ Dầu ăn
+ Hành lá
Bạn có thể xem thêm: Cách làm bánh bông lan đơn giản mà ngon, đây cũng sẽ là một món ăn vặt dễ làm cho bạn nhé.

Cách làm bánh bột lọc gói lá chuối

1. Phần tôm chấy
– Tôm bóc đầu và vỏ, ướp với chút nước mắm, tiêu rồi rang chín với thật ít dầu ăn.
– Giã nhuyễn tôm cho tơi.
– Cho tôm vào chảo chống dính, không cho dầu, rang tôm trên lửa nhỏ đến khi thấy tôm khô, tơi, có màu cam đỏ đặc trưng.
– Để nguội rồi cho vào hộp kín bảo quản trong tủ lạnh.
Mẹo: Nếu dùng tôm khô thì bạn xài loại tôm khô lớn, ngâm với chút nước ấm cho mềm rồi giã nhuyễn với 1 chút bột ngọt để bớt vị mặn và rang như bước trên.
Xem thêm: cách làm sushi.
2. Nước mắm chấm và mỡ hành
– Phần vỏ và đầu tôm lột ra lúc làm tôm chấy giữ lại, đem luộc chín với chút nước, lấy 3/4 chén nước luộc tôm pha với 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 1 miếng chanh và 1 trái ớt xanh băm nhuyễn, nước mắm sẽ rất ngọt và đúng kiểu của Huế. (Liều lượng của nước mắm, chanh, đường, ớt có thể gia giảm theo sở thích của mỗi người).
– Mỡ hành: Hành lá cắt nhỏ cho sẵn vào chén cùng 1 chút bột nêm và bột ngọt. Cho khoảng 1/3 chén dầu ăn vào chảo chờ dầu thật nóng, sau đó đổ dầu nóng vào chén hành lá và trộn đều. Như thế hành sẽ xanh và không bị cháy đen.
3. Phần nhân bánh bột lọc
– Thịt ba chỉ cắt miếng mỏng, bản nhỏ, tôm sông hoặc tép bỏ đầu. Nếu bạn mua được loại tôm lột, vỏ mềm thì rất tốt. Nếu con nào vỏ cứng quá hoặc không ăn được vỏ thì nên lột bỏ.
– Ướp tôm thịt mỗi loại với 1 muỗng canh nước mắm, chút xíu đường, tiêu và hành tím băm nhỏ khoảng 10-15 phút.
– Xào chín tôm thịt trên lửa trung bình với ít dầu ăn.
4.Lá chuối:
– Lá chuối rửa sạch, cắt bỏ gân giữa cứng của lá.
– Đem hơ qua lửa cho đến khi lá mềm.
– Dây buộc bánh có thể dùng phần lá chuối thừa, tuốt theo gân lá thành dải dài.
5. Bột bánh
– Cho các nguyên liệu phần bột bánh vào nồi nhỏ, quấy đều tay và liên tục trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. (phải quấy liên tục vì dừng tay là bột sẽ đóng cục),
– Quấy đến lúc thấy nặng tay, bột hơi đặc lại thì tắt bếp. Lưu ý chỉ khuấy cho bột hơi chín để tạo hình và gói, khi bột nhấc ra khỏi bếp phải vẫn còn trắng, chỉ hơi trong và hơi đặc lại, nếu bột có màu trong suốt nghĩa là bột đã chín hẳn, sẽ rất dai và khó để gói bánh.
6. Gói và hấp bánh
– Trải lá chuối lên mặt phẳng, múc một chút hỗn hợp bột, rồi xếp 1 miếng tôm và 1 miếng thịt lên, gói lại thành ống rồi gấp 2 mép lá vào sao cho bánh có dạng hình chữ nhật dài và dùng dây buộc lại, bỏ vào nồi hấp trên lửa lớn khoảng 15 phút.
– Sau khi hấp để bánh bột lọc nguội một chút sẽ dễ lột vỏ hơn, bột hông dính vào lá. Khi ăn bánh bóc vỏ lá, xếp ra đĩa, rắc tôm chấy và rưới mỡ hành lên. Ăn kèm với nước mắm chấm.
Với cách làm bánh bột lọc gói lá chuối bạn sẽ làm được những chiếc bánh bột lọc ngon không thua kém gì ngoài tiệm. Chúc bạn thành công với món bánh bột lọc Huế này nhé!
cách làm bánh bột lọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét